image banner
Hướng dẫn thực hiện hồ sơ, sổ sách và thực hiện quy chế chuyên môn trong các trung tâm, cơ sở GDTX

UBND THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO


    

Số: 965  / SGDĐT-GDTX

V/v  hướng dẫn thực hiện hồ sơ, sổ sách và thực hiện quy chế chuyên môn trong

các trung tâm, cơ sở GDTX

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

Hải Phòng, ngày 08  tháng 9  năm 2015

       

            Kính gửi:

                - Trung tâm Giáo dục thường xuyên Hải Phòng;

                          - Trung tâm Dạy nghề và Giáo dục thường xuyên quận,huyện.

 

Thựchiện nhiệm vụ năm học 2015-2016, căn cứ Quy chế tổ chức và hoạt động của trungtâm giáo dục thường xuyên được ban hành theo Quyết định số 01/2007/QĐ-BGDĐT ngày02/01/2007 và các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo hướngdẫn việc thực hiện quy chế chuyên môn, quản lý, sử dụng các loại hồ sơ sổ sáchthống nhất đối với Trung tâm Giáo dục thường xuyên Hải Phòng và các Trung tâm Dạynghề và Giáo dục thường xuyên  quận,huyện như sau:

I. HỆ THỐNG HỒ SƠ SỔ SÁCH THEO DÕI HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC.

1. HỒ SƠ CỦA TRUNG TÂM

Giámđốc trung tâm chịu trách nhiệm chỉ đạo, lập, quản lý 11 loại sổ sách  theo điều 20 của Quy chế. Cụ thể là:

1.1 Sổ Kế hoạch và chương trình hoạt động

1.2Sổ Nghị quyết của trung tâm

1.3  Sổ Đăng bộ

1.4Sổ Gọi tên, ghi điểm

1.5Sổ Ghi đầu bài

1.6Học bạ của học viên

1.7 Sổ theo dõi cấp phát văn bằng chứng chỉ

1.8Sổ kiểm tra, đánh giá giáo viên về công tác chuyên môn

1.9Sổ thao dõi thi đua của tập thể, cá nhân

1.10Sổ theo dõi các văn bản, công văn đi, đến; cặp lưu trữ văn bản công văn

1.11Sổ quản lý tài sản, tài chính

Nội dung,cách thức ghi từng loại sổ thực hiện theo đúng hướng dẫn của từng loại sổ,hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

2. HỒ SƠ CỦA GIẤO VIÊN

2.1Kế hoạch giảng dạy cá nhân

2.2Giáo án

2.3Sổ dự giờ

2.4Sổ điểm cá nhân

2.5Sổ giáo viên chủ nhiệm lớp (sổ giáo viên chủ nhiệm)

2.6Sổ bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ (sổ sinh hoạt chuyên môn)

        HƯỚNG DẪN CỤ THỂ

* Giáo án

Giáoán phải phù hợp với chuẩn kiến thức và kỹ năng của chương trình từng môn, đượcTổ chuyên môn và ngành học thống nhất theo tinh thần đổi mới phương pháp giảngdạy. Thiết kế bài giảng phải phù hợp với chương trình và trình độ của học viên,có sự phân hóa với từng đối tượng.

Giáoán phải ghi rõ ngày dạy, lớp dạy, số thứ tự của tiết dạy theo phân phối chươngtrình. Giáo án phải có ký duyệt của lãnh đạo trung tâm.

       * Kế hoạch giảng dạy cá nhân

Mỗigiáo viên có một Kế hoạch giảng dạy cá nhân ghi rõ thông tin yêu cầu trong kếhoạch, tổ trưởng chuyên môn duyệt kế hoạch hàng tuần và lãnh đạo trung tâm kiểmtra thông tin giáo viên ghi trong kế hoạch và ký xác nhận vào cuối tháng.

        * Sổ điểm cá nhân

Sổđiểm cá nhân phải có sự ký duyệt của lãnh đạo trung tâm và nộp về văn

phòng sau mỗinăm học.

Điểmsố của học sinh cần phải được ghi rõ ràng, đúng loại điểm của từng đề

mục cột.

          Đầy đủ điểm các bài kiểm tra của họcviên ở các môn học theo quy định hiện hành

              Hạn chế việc ghi sai điểm, khôngtẩy xóa, chữa đè lên điểm đã ghi. Những

trường hợp ghisai điểm cần gạch bỏ điểm cũ bằng một nét gạch chéo và ghi lại điểm đúng bằngmực đỏ phía bên phải điểm gạch.

* Sổ chủ nhiệm

Lãnhđạo trung tâm kiểm tra sổ chủ nhiệm định kỳ

Giáoviên chủ nhiệm ghi đầy đủ các thông tin trong sổ: Kế hoạch công tác chủ nhiệm (tìnhhình lớp, cơ cấu tổ chức lớp, những thuận lợi khó khăn, các chỉ tiêu phấn đấuvề hạnh kiểm và học lực, các hoạt động khác).

Sổghi rõ phần lý lịch của từng học viên, địa chỉ, hoàn cảnh, nơi sinh, dân tộc,điện thoại khi cần liên hệ. Điều quan trọng là cần thể hiện sự theo dõi quátrình học tập rèn luyện của từng học viên ở các mặt giáo dục.

* Sổ dự giờ

Dựđúng đủ số giờ theo quy định.

Ghichép đầy đủ các nội dung theo tiêu chuẩn đánh giá giờ dạy theo Phiếu hướng dẫnđánh giá tiết dạy.

·       Sổ tự họctự bồi dưỡng

          Ghi chép đậy đủ nội dung bồi dưỡng thườngxuyên, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ.

Thểhiện rõ việc tích lũy tư liệu phục vụ cho quá trình giảng dạy.

* Sổ gọi tên ghi điểm

Ghiđầy đủ chính xác lý lịch học sinh theo giấy khai sinh.

Kiểmdiện đầy đủ và chốt kiểm diện hàng tháng

          Đầy đủ điểm các bài kiểm tra của họcviên ở các môn học theo quy định hiện hành

Sửađiểm đúng quy định, giáo viên phải chốt tổng số điểm sửa ở cuối trang

và lãnh đạotrung tâm ký xác nhận về số lỗi đã sửa của giáo viên ở từng môn.

* Sổ đầu bài

Sổghi đầu bài dùng để ghi lại quá trình dạy học của giáo viên, những đánh giáchính của giáo viên sau từng tiết dạy do đó cần ghi đầy đủ, chính xác các thôngtin yêu cầu trong sổ đầu bài. Trong giờ lên lớp, giáo viên phải ghi nhận xét vềtiết học, điểm danh học sinh vắng có lý do, không lý do. Những tiết không học,cán bộ lớp phụ trách sổ đầu bài phải ghi rõ lý do nghỉ học.

Hàngtuần lãnh đạo Trung tâm, giáo viên chủ nhiệm theo dõi sổ đầu bài để kiểm tratình hình học tập, đạo đức của học viên, tình hình giảng dạy của giáo viên.

* Học bạ

  Học bạ của của học viên là hồ sơ quan trọngghi đầy đủ kết quả học tập và rèn luyện của mỗi học viên trong năm học, do đóphải quản lý chặt chẽ, giữ gìn cẩn thận, không sửa sai nguyên tắc, không đượclàm sai lệch kết quả đánh giá, xếp loại học sinh.

 Giáo viên chủ nhiệm ghi nhận xét kết quả họctập của  học viên vào cuối năm học , kýxác nhận việc sửa chữa điểm hoặc xếp loại (nếu có).

Cácgiáo viên bộ môn ghi kết quả học tập, nhận xét môn vào cuối năm học. Yêu cầuphải ghi chính xác, tránh việc chữa điểm. Nếu có sửa điểm thì ký xác nhận vàocột.

Giámđốc Trung tâm phải kiểm tra chính xác thông tin, các hình thức khen thưởng vàkỷ luật  khi ký xác nhận vào học bạ củahọc viên .

II. CÔNG TÁC CHUYÊN MÔN

1. Chương trình

         - Thực hiện dạy đầy đủ chương trình giáo dục bắt buộc theo quy định của BộGiáo dục và Đào tạo theo Công văn số 8298/BGDĐT-GDTX ngày 21/9/2009  của Bộ Giáo dục và Đào tạo  về việc Hướng dẫn thực hiện phân phối chươngtrình GDTX cấp THPT và Công văn số 5842/BGDĐT-VP ngày 01 tháng 09 năm 2011 củaBộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học giáo dụcphổ thông.

         - Giao Giám đốc trung tâm chủ độngtrong việc xây dựng phân phối chương trình chi tiết đối với chương trình GDTX cấpTHCS, cấp THPT trên cơ sở đảm bảo khung phân phối chương trình theo hướng dẫn củaBộ Giáo dục và Đào tạo tại Công văn số 8298/BGDĐT-GDTX ngày 21/9/2009  của Bộ Giáo dục và Đào tạo  về việc Hướng dẫn thực hiện phân phối chươngtrình GDTX cấp THPT và Công văn số 5842/BGDĐT-VP ngày 01 tháng 09 năm 2011 củaBộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học giáo dụcphổ thông; chủ động bố trí thời gian tổ chức phụ đạo cho học viên có học lực yếukém và tổ chức ôn tập cho học viên các lớp cuối cấp; chủ động trong việc kiểmtra, đánh giá chất lượng dạy học của trung tâm. Giám đốc Trung tâm chỉ đạo thựchiện nghiêm túc phân phối chương trình theo quy định.

-Thực hiện chương trình xoá mù chữ và giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ theo Hướngdẫn số 2758/BGDĐT-GDTX ngày 20/5/2010 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Triển khai kếhoạch thực hiện Đề án "Xóa mù chữ đến năm 2020" đã được Thủ tướngChính phủ phê duyệt tại Quyết định số 692/QĐ-TTg ngày 05/5/2013. 

-Thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên về ứng dụng công nghệ thông tin -truyền thông ban hành theo Quyết định số 21/2007/QĐ-BGDĐT ngày 21/5/2007; chương trình tinhọc ứng dụng ABC ban hành theo Quyết định số 21/2000/QĐ-BGD&ĐT ngày 03/7/2000 của Bộ Giáo dục vàĐào tạo.

-Thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên về tiếng anh thực hành ban hànhtheo Quyết định số 66/2008/QĐ-BGDĐT ngày 02/12/2008 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

-Thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên đáp ứng yêu cầu của người học, cậpnhật kiến thức, kỹ năng, chuyển giao công nghệ ban hành theo Thông tư 26/2010/TT-BGDĐTngày 27/201/2010.

       2. Bồi dưỡng giáo viên, sinh hoạt chuyên môn.

-Căn cứ tình hình thực tiễn của các trung tâm, Giám đốc trung tâm xây dựng kế hoạchbồi dưỡng cho giáo viên, chú ý quan tâm bồi dưỡng công tác chủ nhiệm nhằm quảnlý tốt học viên, chú trọng giáo dục đạo đức, pháp luật thông qua các hoạt độngtập thể. Đẩy mạnh các hoạt động phong trào thể dục, thể thao, văn nghệ …tạo môitrường thân thiện, không khí thi đua sôi nổi trong giáo viên và học viên.

-Căn cứ vào đội ngũ giáo viên, Giám đốc trung tâm thành lập tổ, nhóm chuyên môn.Tổ, nhóm xây dựng kế hoạch sinh hoạt dựa trên kế hoạch của đơn vị  và kế hoạch Tổ chuyên môn ngành học. Đảm bảo ítnhất mỗi tháng sinh hoạt hai lần. Dành nhiều thời gian cho việc bồi dưỡng chuyênmôn trong các buổi sinh hoạt chuyên môn như dự giờ, trao đổi thảo luận các chuyênđề.

- Tăng cường tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo cụmTTGDTX Hải Phòng và các TTDN-GDTXquận, huyện.

          -Thực hiện đầy đủ các nội dung sinh hoạt chuyên môn của Tổ chuyên môn ngành học,cụm các trung tâm.

         3. Đổi mới phương pháp

- Tổ chức lớp học, tổ chức các hoạt độngnhận thức để học viên học tập tích cực, chủ động. Chú ý  phù hợp với học viên là đối tượng vừa làm vừahọc hoặc tự học có hướng dẫn.

           - Đổi mới phương pháp dạyhọc gắn với đổi mới hình thức, phương pháp thi, kiểm tra đánh giá theo địnhhướng phát triển năng lực.

          -Tích cực sử dụng thiết bị dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin; hạn chế sự thuyếttrình nhiều, độc thoại của giáo viên, tăng cường các hoạt động, khả năng độclập suy nghĩ, làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp và kỹ năng trình bày vấn đề củangười học. Dành thời gian để củng cố, khắc sâu trọng tâm bài học.

-Tăng cường các thiết bị dạy học theo danhmục theo Thông tư số 01/2010/TT-BGDĐT ngày 18/01/2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dụcvà Đào tạo hướng dẫn về danh mục thiết bị dạy học tối thiểu và điều kiện thựctế của cấp học.

         4. Kiểm tra, đánh giá

- Đánh giá xếp loại giờ dạy theo nội dungCông văn số 2824/GDTX  ngày 12/4/2005 củaBộ Giáo dục và Đào tạo.

- Thực hiện đánh giá, xếp loại học viênhọc chương trình GDTX cấp THCS và cấp THPT theo Quyết định số02/2007/QĐ-BGD&ĐT ngày 23/01/2007 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và đánh giá, xếp loại học viên theo Thông tưsố: 26/2014/TT-BGDĐT ngày 11tháng  8 năm 2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Sửa đổi, bổ sungmột số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại học viên theo học Chương trình giáo dục thườngxuyên cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông ban hành kèm theo Quyếtđịnh số 02/2007/QĐ-BGDĐT  ngày 23 tháng01 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo

          -Đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo  đảm bảo phải có mối liên hệ hai chiều giúpgiáo viên và học viên điều chỉnh quá trình dạy - học theo đúng mục tiêu mônhọc. Nội dung kiểm tra đánh giá phải đảm bảo bao quát kiến thức, kỹ năng cơ bảntheo các mức độ từ biết, hiểu đến vận dụng…

- Trong quá trình dạy học, kết hợp hợp lýhình thức kiểm tra tự luận với hình thức kiểm tra trắc nghiệm khách quan; quantâm đánh giá kỹ năng thực hành và kết quả thực hành.

         5. Các hoạt động thi chọnhọc viên giỏi, thi giáo viên giỏi cấp thành phố  (có văn bản hướng dẫn chi tiết )

Trên đây là một số nội dung hướng dẫn cơbản để các trung tâm tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ năm học 2015-2016 . SởGiáo dục và Đào tạo yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị chỉ đạo, tổ chức triển khaivà thực hiện tốt. Trong quá trình thực hiện có khó khăn, vướng mắc, báo cáo vềSở Giáo dục và Đào tạo (phòng Giáo dục Thường xuyên ) để giải quyết./.

 

                   

 

Nơi nhận:

- Như trên;

- Lưu: VP, GDTX.

KT.GIÁM ĐỐC

PHÓ GIÁM ĐỐC

Vũ Văn Trà

Huong dan thuc hien ho so, so sach GDTX nam hoc 2015-2016.doc
KE HOACH GIANG DAY CA NHAN.doc
Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt!