Hướng dẫn quy định về tổ chức hoạt động đối với các trung tâm ngoại ngữ, tin học; cơ sở hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa
UBND THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
|
![]()
![]()
Số: 968 /SGDĐT – GDTX
V/v: Hướng dẫn quy định về tổ chức hoạt động đối với các trung tâm ngoại ngữ, tin học; cơ sở
hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa
|
Hải Phòng, ngày 08 tháng 9 năm 2015
|
Kính gửi:
- Giám đốc các Trung tâm ngoại ngữ, tin học.
- Giám đốc các cơ sở hoạtđộng giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa.
Căn cứ Thông tư số 03/2011/TT-BGDĐT ngày 28/01/2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Quychế tổ chức và hoạt động của Trung tâm Ngoại ngữ, Tin học;
Căn cứThông tư số 04/2014/TT- BGDĐT ngày 28/02/2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đàotạo về việc ban hành Quy định Quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt độnggiáo dục ngoài giờ chính khóa;
Căn cứ Công vănsố 4295/BGDĐT – GDTX, ngày 24 tháng 8 năm 2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo vềviệc Hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2015 – 2016 đối với GDTX; Thực hiện Công văn số 1877/BGDĐT-GDTX ngày11/4/2014 của Bộ GDĐT về việc tăng cường quản lý đối với các trung tâm ngoạingữ, tin học; Công văn số463/BGDĐT-GDTX ngày 28/01/2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn triển khai thực hiện giáo dụckỹ năng sống tại các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáodục thường xuyên và Thông báo số 18/TB-VHXH ngày 05/6/2015 của Ban Văn hóa –Xãhội HĐND thành phố Kết luận sau giám sát chuyên đề về công tác quản lý nhà nướcvà tình hình hoạt động tại một số Trung tâm Ngoại ngữ trên địa bàn thành phố. Sở Giáo dục và Đào tạohướng dẫn quy định về tổ chức hoạt động đốivới các trung tâm ngoại ngữ, tin học, cơsở hoạt độnggiáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa như sau:
1. Hồ sơ pháplý:
- Giấy phép đăng ký kinh doanh
- Quyết định thành lập
-Giấy phép hoạt động
-Nội quy hoạt động của đơn vị
2. Về tổ chứcbộ máy
a. Danh sách, lý lịch trích ngang kèmtheo các minh chứng hợp lệ (Hồ sơ về đội ngũ cán bộ quảnlý, giáo viên tham gia giảng dạy gồm: Lý lịch, Sao văn bằng chứng chỉ, Chứngchỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm, Hợp đồng lao động, Chứng nhận sức khỏe...) củacán bộ quản lý, các giáo viên, nhân viên.
b. Giám đốc: Là người cóphẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có năng lực quản lý, đã tốt nghiệp đại học sưphạm chuyên ngành mà cơ sở đang hoạt động giáo dục (hoặc tốt nghiệp đại học chuyên ngành hoạt độnggiáo dục và có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm ) đã hoạt động trong ngànhgiáo dục ít nhất 3 năm
c. Giáoviên: Là người làm nhiệm vụ giảng dạy, hướng dẫn thực hành, gồm giáo viên cơhữu, giáo viên hợp đồng, thỉnh giảng. Giáo viên cơ hữu của trung tâm phải cóbằng cao đẳng sư phạm đúng chuyên môn trở lên hoặc có bằng cao đẳng, đại họcphù hợp với chương trình được phân công giảng dạy và chứng chỉ bồi dưỡng nghiệpvụ sư phạm. Giáo viên thỉnh giảng thựchiện theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Số lượng giáo viên phải đảm bảotỉ lệ trung bình không quá 25 học viên /1ca học.
d. Nhân viên phục vụ: Đảm bảo đủ số lượng theo yêu cầu phục vụ cho công táchành chính, học vụ.
đ. Đối với giáo viên ngườinước ngoài:
Các giáo viên nước ngoài chỉ đượcdạy bổ trợ rèn kỹ năng nghe, nói để nâng cao khả năng giao tiếp và phù hợp vớinội dung chương trình sách giáo khoa Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổthông hiện hành mà trường đó đang giảng dạy, không được dạy chương trình chínhkhóa và tham gia đánh giá, cho điểm, xếp loại học sinh.
* Hồ sơ cá nhân gồm:
+ Hộ chiếu
+ Visa: Mục đích nhập cảnh vào Việt Nam để hoạtđộng giảng dạy, giáo dục
+ Giấy phép lao động theo quy định, đúng đơn vị tham gia giảng dạy
+ Đầy đủ hồ sơ cá nhân, Đảm bảo hồ sơ phải đúng với conngười thực tế tại đơn vị
+ Đầy đủ văn bằng, chứng chỉ đã được xác minh đúng chuyên môn của đơn vị đàotạo. Cótrình độ chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm khi giảng dạy ngoại ngữ đúng quy định cấp học
+ Có hợp đồng lao động bằng 2 thứ tiếng Anh-Việt
+Có cam kết thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật và quy định của ngànhgiáo dục và đào tạo.
+Có thẻ tạm trú hoặc xác nhận nơi tạm trú của cơ quan có thẩm quyền
3. Về cơ sở vật chất
a. Trụ sở phải có biển hiệu và biểnhiệu phải đúng theo quy định
b. Trụ sở: Phải có Giấy chứngnhận quyền sử dụng đất hoặc Hợp đồng thuê nhà hợp lệ
c. Điều kiện phục vụ giảng dạy:
- Có phòng học có đủ ánh sáng, đảm bảo các yêu cầu về vệsinh trường học theo quy định. Khu phòng học đảm bảo diện tích sử dụng một phòng học đạt1,5m2/học viên
- Có các phòng chức năng: Hành chính văn phòng, phòng thực hành, khu vệ sinhcho giáo viên và học sinh, khu để xe, các thiết bị phòng cháy chữa cháy và môi trường sư phạm an ninhan toàn
- Thiếtbị dạy học phải bảo đảm an toàn, phù hợp với nội dung dạy học, hoạt động và tâmlý lứa tuổi người học. Các trang thiết bị học tập đáp ứng yêu cầu về điều kiện thực hiện nội dung,chương trình giảng dạy phần lý thuyết và phần thực hành của học viên
- Đối với các trung tâm Tin học phải có phòngmáy vi tính tối thiểu 25 máy.
4. Chương trình, giáo trình, tài liệu dạy học:
- Xây dựng chương trìnhgiảng dạy phải phù hợp với điều kiện của người học và sự phát triển của từngđịa phương, không trái với các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Cácchương trình bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và các chươngtrình nâng cao kiến thức khác phải thường xuyên cập nhật, giới thiệu côngnghệ mới cho các đối tượng có nhu cầuhọc tập, nâng cao kiến thức theo quy định hiện hành.
- Có đủ giáo trình, tài liệu do Bộ Giáo dục vàĐào tạo ban hành hoặc phê duyệt. Nếu giáo trình, tài liệu tự lựa chọn hoặc tựxây dựng thì phải được cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động hoặc cơ quanxác nhận đăng ký hoạt động theo quy định chấp thuận; đảm bảo yêu cầu, có nộidung phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam, không trái với các quy định củapháp luật.
- Có cam kết của đơn vị về thựchiện nội dung giảng dạy đúng quy định và không trái pháp luật
5. Về tài chính:
- Việc quản lý thu chi của tài chính của cáctrung tâm phải tuân theo đúng quy định của nhà nước; chấp hành đầy đủ các chếđộ kế toán, kiểm toán thống kê, báo cáo định kỳ theo quy định.
-Học phí phải đảm bảo công khai, đồng thuận với người học và phù hợp với tìnhhình kinh tế xã hội ở địa phương
- Quy định về học phí phải xây dựng khoa học,thuyết phục căn cứ theo quy trình sau:
+ Dự toán chi phí cho 1 lớp/ 1 buổi học (về bàn ghế, trang thiết bị,điện nước, khấu hao, chi phí cho giáo viên giảng daỵ, phục vụ...)
+ Dự kiến số học sinh/lớp và số buổi học /tuần và số buổi học/ tháng
+ Học phí/tháng/1 học sinh của từng lớp
+ Đơn xin học: Ghi rõ lớp học, nội dung học, số buổi học/ tháng và mứchọc phí/ tháng, có chữ ký của học sinh và phụ huynh để khẳng định công khai cóthỏa thuận và đồng thuận.
6. Quy định về báo cáo tình hình hoạt động của đơn vị
- Khi có các hoạt động ngoài địa điểm được cấp phép thì cơ sở phải báocáo, có hợp đồng cụ thể đúng quy địnhvới đối tác và được sự đồng ý của Sở Giáo dục và Đào tạo
- Khi có sự thay đổi về địa điểm hoạt động, chương trình đào tạo, nhânsự so với hồ sơ xin cấp phép thì cơ sở phải kịp thời báo cáo về cơ quan thực hiện quản lý nhà nước làPhòng Giáo dục Thường xuyên, Sở Giáo dục và Đào tạo
- Thực hiện báo cáo thường xuyên mọihoạt động của đơn vị về Phòng Giáo dục Thường xuyên, Sở Giáo dục và Đào tạotheo quy định 4 tháng một lần (vào tháng 1, tháng 5 và tháng 9 hàng năm).
- Việc phối hợp quản lý các cơ sở giáo dục không chính quy trên địa bàn thànhphố Hải Phòng.thực hiện theo Công văn số 1237 /SGDĐT- GDTX, ngày 16 tháng 12 năm 2014 của Giám đốc Sở giáo dục và Đào tạo Hải Phòng.
Trên đây là hướng dẫn quy định về tổchức hoạt động của các trung tâm ngoại ngữ, tin học, cơ sở hoạt động giáo dục kỹnăng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa. Sở Giáo dụcvà Đào tạo yêucầu các đơn vị tổ chức thực hiện nghiêm túc. Trong quá trình thực hiện nếu cóvướng mắc cần báo cáo kịp thời với phòng Giáo dục Thường xuyên Sở Giáo dục vàĐào tạo để hướng dẫn giải quyết
Nơi nhận:
- Như kính gửi (thực hiện);
-Ban Giám đốc (báo cáo);
- Lưu VT, GDTX.
|
KT. GIÁM ĐỐC
PHÓ GIÁM ĐỐC
Vũ Văn Trà
|
HD to chuc hoat dong NN-Tin-KNS 2015.doc