Giải
bài toán bảo đảm cơ sở vật chất
Dự
kiến, tháng 4-2018, Bộ Giáo dục - Đào tạo chính thức ban hành Chương trình giáo
dục phổ thông mới để triển khai các công tác chuẩn bị, đưa vào thực hiện từ năm
học 2019-2020. Để thực hiện thành công Chương trình, một trong những yếu tố
quan trọng là điều kiện cơ sở vật chất. Đây là bài toán cần sự phối hợp của Bộ
Giáo dục - Đào tạo, chính quyền địa phương và các cơ sở giáo dục mới có thể giải
quyết được.
Cơ sở vật chất chưa đáp ứng nhu cầu
Theo Bộ Giáo dục - Đào tạo, hiện nay, cả nước
có 28.177 cơ sở giáo dục phổ thông công lập, trong đó có 15.050 trường tiểu học,
10.697 trường THCS, 2.430 trường THPT với gần 15 triệu học sinh. Tuy nhiên, số
phòng học bộ môn, trang thiết bị dạy học, thư viện hiện chưa đáp ứng được nhu cầu.
Các cơ sở giáo dục (đặc biệt ở các vùng Đông Bắc, Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây
Nam Bộ) còn nhiều phòng học bán kiên cố, phòng học tạm thời và phải đi thuê, mượn
các cơ sở bên ngoài.
Cả
nước hiện có 419.903 phòng học, trong đó, số phòng học kiên cố khoảng 323.551
phòng, đạt tỷ lệ 77,1% (Tiểu học 68,7%, THCS 85,7%, THPT 93,9%). Về phòng học bộ
môn, cấp THCS có tỷ lệ 2,88 phòng/trường (trong đó, số phòng đáp ứng quy định đạt
tỷ lệ 66,8%); cấp THPT có tỷ lệ 5 phòng/trường (số phòng đáp ứng quy định đạt tỷ
lệ 72,8%). Số lượng thiết bị phòng học bộ môn mới chỉ đáp ứng được khoảng 68%
nhu cầu giảng dạy.
Về
thiết bị ứng dụng công nghệ thông tin, trung bình ở cấp tiểu học 2,1 trường có
1 phòng máy; cấp THCS 1,3 trường có 1 phòng máy và THPT mỗi trường có 1,9 phòng
máy. Trong khi đó, để đáp ứng được nhu cầu giảng dạy tối thiểu, tại cấp tiểu học
và THCS, mỗi trường cần ít nhất 1 phòng máy; đối với cấp THPT, mỗi trường cần
ít nhất 2 phòng máy. Về thiết bị dạy học ngoại ngữ, trung bình tại cấp tiểu học
có gần 1 bộ/trường, cấp THCS có khoảng 4 bộ/trường và cấp THPT có khoảng 14 bộ/trường.
Các thiết bị này chủ yếu là thiết bị cầm tay, đơn chiếc, phục vụ việc giảng dạy của giáo viên, hệ thống thiết
bị dạy ngoại ngữ chuyên dùng còn ít.
Trong
khi đó, GS.TS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông
mới cho rằng: Một yêu cầu quan trọng để triển khai Chương trình giáo dục phổ
thông mới là cơ sở vật chất. Điều kiện tối thiểu là học sinh tiểu học phải học
2 buổi/ngày hoặc tối thiểu 6 buổi/tuần, sĩ số 35 học sinh/lớp ở tiểu học và 45
học sinh/lớp ở trung học; lớp học phải bảo đảm điều kiện kê bàn ghế theo
nhóm... Quy định này tưởng chừng chỉ các trường ở khu vực vùng sâu, vùng xa mới
gặp khó khăn, nhưng thực tế cho thấy ngay tại Hà Nội, đây cũng là thách thức
không nhỏ.
Cô
Phạm Thị Yến, Hiệu trưởng Trường tiểu học Thành công B (Hà Nội) chia sẻ: Hiện tại,
sĩ số ở nhà trường trung bình là từ 48-50 học sinh/lớp. Với sĩ số như vậy, giáo
viên sẽ gặp khó khăn khi tổ chức hoạt động cho học sinh học theo nhóm, khó quan
sát để hướng dẫn học sinh đáp ứng được yêu cầu của chương trình giáo dục mới. Để
hỗ trợ giáo viên trong hoạt động giảng dạy, nhà trường đầu tư trang thiết bị
công nghệ tiên tiến như máy tính, máy chiếu, loa... Với chương trình mới, nhà
trường có thể đáp ứng điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất. Nhưng để bảo đảm
sĩ số 30-35 học sinh/lớp là vấn đề khó đối với nhà trường nói riêng và các trường
trên địa bàn Hà Nội nói chung. Bởi lẽ mật độ dân cư đông, số lượng học sinh
không ngừng tăng lên nhưng quỹ đất của trường hạn chế, khó khăn khi xây dựng
thêm phòng học. Đây là vấn đề cần sự vào cuộc của các ngành, các cấp mới có thể
giải quyết được.
Đề cao trách nhiệm từ địa phương
Bộ Giáo dục - Đào tạo cho biết: Trong giai đoạn
tới, nguồn vốn Trung ương hỗ trợ sẽ ưu tiên các tỉnh, vùng kinh tế phát triển
chậm, điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, các địa phương thường xuyên
bị ảnh hưởng của thiên tai, tỉnh trung du và miền núi phía Bắc, Tây Nguyên, đồng
bằng sông Cửu Long. Do vậy, các tỉnh, thành phố cần chủ động huy động nguồn vốn
từ ngân sách địa phương, kêu gọi xã hội hóa và các nguồn tài trợ để từng bước
giải quyết các nhu cầu về đầu tư cơ sở vật chất trường học.
Trong
giai đoạn 2017 – 2024, Bộ Giáo dục - Đào tạo yêu cầu ngành chức năng các địa phương
tiếp tục tham mưu với UBND cấp tỉnh thực hiện nội dung trong Công văn số
1428/BGDĐT-CSVCTBTH về việc tăng cường cơ sở vật chất cho các cơ sở giáo dục mầm
non, giáo dục phổ thông; chỉ đạo các cơ sở giáo dục chủ động kiểm tra, rà soát
thực trạng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học để phân loại theo 3 nhóm: còn sử dụng
được; hư hỏng nhưng có thể cải tạo, sửa chữa được; hư hỏng nhưng không thể cải
tạo, sửa chữa được. Trên cơ sở đó, xây dựng kế hoạch đầu tư, mua sắm bổ sung,
chọn lọc, phù hợp với lộ trình triển khai áp dụng chương trình giáo dục phổ
thông mới.
Song
song với đó, Bộ sẽ điều chỉnh Đề án “Bảo đảm cơ sở vật chất, thiết bị trường học
cho chương trình giáo dục mầm non, phổ thông” phù hợp với lộ trình đổi mới chương
trình giáo dục phổ thông, đề xuất các nguồn vốn Trung ương hỗ trợ và ngân sách
địa phương để thực hiện Đề án; hướng dẫn các địa phương triển khai Đề án sau
khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đồng thời, rà soát, điều chỉnh các quy
định về quy chuẩn, tiêu chuẩn cơ sở vật chất trường, lớp học phù hợp với chương
trình giáo dục phổ thông mới và điều kiện thực tế của các địa phương; xây dựng,
ban hành danh mục thiết bị dạy học tối thiểu theo chương trình giáo dục phổ
thông mới đối với từng cấp học, môn học.
Theo
ông Phạm Hùng Anh, Phó cục trưởng Cục Cơ sở vật chất và thiết bị trường học (Bộ
Giáo dục - Đào tạo), để đón trước việc triển khai chương trình mới, các địa phương
cần phải đầu tư có trọng điểm, ưu tiên đủ phòng học cho bậc tiểu học và ưu tiên
xây dựng bổ sung phòng học bộ môn cho bậc trung học. Trong đó, những môn học nhất
thiết cần sử dụng phòng học bộ môn sẽ được ưu tiên đầu tư trước về thiết bị dạy
học.
Ông
Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội đồng giáo dục Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội)
kiến nghị: Trong Luật Giáo dục sửa đổi phải quy định rõ trách nhiệm của các địa
phương trong việc bảo đảm đủ trường lớp đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh.
Khi để xảy ra các tai nạn đáng tiếc liên quan đến cơ sở vật chất xuống cấp,
lãnh đạo địa phương cũng phải chịu trách nhiệm. Có như vậy, ngân sách đầu tư
cho việc tu sửa, xây trường học mới được các địa phương ưu tiên, học sinh và
giáo viên sẽ yên tâm học tập và sáng tạo.