Công bố kết quả thực nghiệm chương trình giáo dục phổ thông mới
16/05/2018
Ngày 3/5, Bộ GD&ĐT và Ban soạn thảo Chương
trình phổ thông mới đã công bố các thông tin liên quan đến kết quả thực nghiệm
và khảo sát ý kiến các giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục về Dự thảo các chương
trình môn học mới.
Ban
soạn thảo Chương trình phổ thông mới cho biết: Phần lớn các bài học thực nghiệm
đã xác định đúng những yêu cầu cần đạt; chú trọng tổ chức các hoạt động học
tập, tương tác cho học sinh.
Tuy nhiên, quá
trình thực nghiệm cũng cho thấy: Một số yêu cầu cần đạt của chương trình còn
cao so với trình độ của học sinh; nội dung một số bài thực nghiệm tương đối
khó; vẫn còn nặng về trang bị kiến thức, nên chưa tạo điều kiện cho học sinh
thực hiện các hoạt động khám phá, luyện tập và vận dụng kiến thức vào đời sống.
Ban phát triển
chương trình đã phân tích kết quả thực nghiệm, để tiếp thu và chỉnh sửa chương
trình từng môn học cho phù hợp với tình hình thực tế.
Quá trình thực
nghiệm cũng cho thấy: Nhiều giáo viên đã vận dụng tốt phương pháp tổ chức hoạt
động, trao quyền chủ động cho học sinh, sử dụng hình thức trò chơi, hình thức
thảo luận nhóm, thảo luận cặp đôi... để học sinh học một cách thoải mái, hứng
thú.
Giáo dục Lào Cai
trở thành một điểm sáng khi có nhiều bài dạy thực nghiệm thành công. Đây cũng
là một trong những địa phương đi đầu trong đổi mới phương pháp dạy và học trong
thời gian qua.
Quá trình thực
nghiệm cũng chỉ ra thực tế là vẫn còn một bộ phận giáo viên tham gia chưa thay
đổi được thói quen truyền thụ kiến thức đơn thuần. Điều này đặt ra thách thức
cho Bộ GD&ĐT trong việc tập huấn và nâng cao trình độ giáo viên trên toàn
quốc để đáp ứng chương trình khi triển khai trong thực tế.
Tiếp sau đây,
chương trình các môn học sẽ được hoàn thiện và trình Hội đồng thẩm định quốc
gia. Nếu được thông qua, Bộ GD&ĐT bắt đầu triển khai tập huấn giáo viên
song song với chuẩn bị xây dựng sách giáo khoa lớp 1.